Nelson Mandela (1918-2013)

Mã bộ : 1102 | Còn hàng
Ngày phát hành: 05/12/2018
Ngày hết hạn:: 30/06/2020
Mẫu tem/bộ : 1
Số tem in trên tờ: 25
Họa sỹ thiết kế: Mr. Nguyễn Du
In ấn: Offset nhiều mầu tại Công ty In tem Bưu điện

Lựa chọn sản phẩm


NELSON MANDELA - Tổng thống huyền thoại của Nam Phi, sinh ngày 18/7/1918 tại một ngôi làng nhỏ ở phía đông Nam Phi, ông Mandela là một trong số 13 người con của một lãnh đạo bộ tộc Tembu. Ông đã dành cả cuộc đời để đưa đất nước Nam Phi thoát khỏi bóng tối của chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid, trở thành nước dân chủ đa chủng tộc. Ông là biểu tượng hòa bình và hòa giải, đã đấu tranh cho công lý trên toàn thế giới.

 Thời niên thiếu, Nelson Mandela thường được nghe về các sự tích anh hùng của nhân dân châu Phi chống lại sự xâm lược của người da trắng. Đây chính là động lực thôi thúc ông đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng người da màu.

Ông từng ở tù 37 năm vì hoạt động tranh đấu đòi xoá bỏ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, đòi quyền dân sự cho người da màu, chống chế độ đàn áp con người vì chính kiến. Mặc dù bị đày ải, ông không bao giờ có một lời thù hận đối phương. Khi ra tù, ông đi vòng quanh thế giới cám ơn tất cả các cá nhân, tổ chức, quốc gia đã vận động cho ông được tự do. Ông nêu tấm gương vì sự học hỏi suốt đời và tu dưỡng nhân cách: "Tôi không bao giờ thua cuộc, tôi chỉ thắng hoặc là được bài học!"

Ngày 27/4/1994, trong cuộc bầu cử toàn dân khi lá phiếu của người da màu và người da trắng lần đầu tiên được coi là có giá trị như nhau, ông trở thành Tổng thống người da màu đầu tiên ở Nam Phi. Lần đầu tiên một người da đen đã lên làm Tổng thống trong lịch sử nước này. Bằng sức mạnh của lòng vị tha và tinh thần hòa giải, ông đã hàn gắn hố sâu mâu thuẫn sắc tộc, mở ra kỷ nguyên mới cho Nam Phi sau hàng chục năm xung đột.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông thường ưu tiên cho vấn đề hòa giải dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Nelson Mandela, đất nước Nam Phi từng bước phá bỏ những tàn tích của thành trì nạn phân biệt chủng tộc, từ luật pháp, cơ quan Chính phủ đến việc ban hành sách giáo khoa.

Năm 1996, Quốc hội Nam Phi thông qua bản Hiến pháp mới với một tuyên ngôn nhân quyền đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mọi người dân.

Trong một thế giới đầy chiến tranh, nghèo đói và áp bức, Mandela đã chiến đấu và cống hiến bằng cả lương tâm. Trên hành trình đấu tranh đạo đức và chính trị, Mandela luôn giữ vững quyết tâm sắt đá, tinh thần kỷ luật và sự điềm tĩnh. Với nụ cười đầy lôi cuốn, ông trở thành biểu tượng cho chiến thắng của tự do và công lý, dân chủ và công bằng xã hội. Ông đã vinh dự được nhận hơn 250 giải thưởng, trong đó, có Giải Nobel Hòa bình vào năm 1993.

Ông qua đời vào ngày 5/12/2013 ở tuổi 95, nhưng cuộc đời và niềm tin mãnh liệt vào lẽ công bằng là tấm gương được toàn thế giới ngưỡng mộ. Lý trí của ông, sự hiểu biết sâu rộng của ông và nỗi niềm sâu xa về một quốc gia tốt được thể hiện bằng những nhắn gửi rằng SỰ SỤP ĐỔ CỦA GIÁO DỤC LÀ SỰ SỤP ĐỔ CỦA QUỐC GIA.

"Để phá cho tan bất cứ quốc gia nào, chẳng cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và gian lận lộng hành khi học trò thi cử.

Bệnh nhân sẽ chết bởi tay những bác sĩ của nền giáo dục ấy. 

Các tòa nhà sẽ sụp bởi tay những kỹ sư của nền giáo dục ấy.

Tiền sẽ biến mất bởi tay các nhà kinh tế và người làm kế toán của nền giáo dục ấy.

Nhân văn sẽ tiêu vong bởi các học giả rao giảng tín ngưỡng của nền giáo dục ấy.

Công lý không tồn tại trong tay những người làm thẩm phán của nền giáo dục ấy."

Ngày 05/12/2018, để tưởng nhớ và tôn vinh những cống hiến của ông, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Nelson Mandela (1918-2013)” gồm 01 mẫu tem giá mặt 4.000đ.

Bộ tem thể hiện hình ảnh chân dung Nelson Mandela với gam màu đen trắng cùng chữ ký của ông trên nền màu vàng nhạt thể hiện cho màu da của dân tộc Nam Phi và cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bộ tem do họa sỹ Nguyễn Du, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế với khuôn khổ tem 32x43m được cung ứng trên mạng lưới Bưu chính từ ngày 5/12/2018 đến 30/6/2020.

Bình luận (0 bình luận)

avatar
x
Nhập thông tin để bình luận
[Đổi mã khác]

MẪU TEM TRONG BỘ TEM

TEM CÙNG NĂM PHÁT HÀNH

Sản phẩm cùng loại