Kỷ niệm 100 năm sinh Diệp Minh Châu (1919-2002)

Mã bộ : 1103 | Còn hàng
Ngày phát hành: 10/02/2019
Ngày hết hạn:: 31/12/2020
Mẫu tem/bộ : 1
Khuôn khổ: 43 x 32 (mm)
Số răng: 13
Số tem in trên tờ: 25
Họa sỹ thiết kế: Phạm Trung Hà
In ấn: Offset nhiều mầu tại Công ty In tem Bưu điện

Lựa chọn sản phẩm


Nhà điêu khắc Diệp Minh Châu sinh năm 1919 tại làng Nhơn Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, trong một gia đình thuần nông. 

Năm 1940, ra Hà Nội, với thành tích đỗ thủ khoa, Diệp Minh Châu trở thành sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông đã gây được sự chú ý của giới mỹ thuật thủ đô với các bức tranh chân dung “Trăng thu”, “Nhớ mong”, “Hương sắc”.

Tham gia phong trào sinh viên yêu nước, rồi cuộc kháng chiến chống Pháp, Ông trở thành phóng viên mặt trận, hành quân cùng những đơn vị Vệ quốc đoàn, đến nhiều vùng chiến địa. Cây cọ của ông đã tái hiện quang cảnh lao động, sản xuất, bố phòng, hành quân với nhiều tác phẩm đặc sắc như bức họa “Chiến sĩ Lê Hồng Sơn hy sinh lúc xung phong” (1947) được ông dùng chính máu của người chiến sĩ ấy vẽ hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Thời kỳ sống ở Việt Bắc, họa sĩ Diệp Minh Châu may mắn được sống gần Bác Hồ, từ nhiều góc độ khác nhau và gửi vào đó tất cả lòng yêu kính Người, ông đã thành công khi cho ra đời hàng loạt tranh lụa và sơn dầu: “Bố cục nhà Bác trên đồi”; “Bác làm việc ở nhà sàn Việt Bắc”; “Bác câu cá bên bờ suối”; “Ánh nắng trưa trước sân nhà Bác”.
Sau khi tốt nghiệp Viện hàn lâm Mỹ thuật Tiệp Khắc, trở về nước phục vụ nhân dân, nhà điêu khắc Diệp Minh Châu lại ghi dấu ấn với những tác phẩm tranh, tượng phản ánh cuộc chiến đấu kiên cường bất khuất của quê hương miền Nam. Chỉ riêng về đề tài Bác Hồ, Ông đã có hàng chục bức tranh và hơn 30 bức tượng. Nhiều tranh, tượng về Bác được lưu giữ ở Bảo tàng Cách mạng Việt Nam. Ông đã vẽ bức tranh “Bác Hồ và 3 cháu nhi đồng Bắc – Trung – Nam” bằng máu của mình. Sau hơn 40 năm trên hành trình nghệ thuật phục vụ cách mạng, Ông đã dồn tâm lực hoàn thành tượng đài lãnh tụ Hồ Chí Minh bằng đồng đặt trước trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh.
Là gương mặt đại diện cho nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam, tên tuổi và nhiều tác phẩm của họa sĩ, nhà điêu khắc Diệp Minh Châu đã được giới thiệu trong Bách khoa toàn thư của châu Âu và lưu giữ ở các bảo tàng lớn trong nước và quốc tế. Nhân kỷ niệm 100 năm sinh của Ông, để ghi nhận và khẳng định những đóng góp của Ông trong nền nghệ thuật điêu khắc Việt Nam hiện đại, Bộ Thông tin và Truyền Thông phát hành bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh Diệp Minh Châu (1919-2002)”.

Bộ tem thiết kế hình ảnh chân dung Nhà điêu khắc Diệp Minh Châu mang thần thái ung dung tự tại, ánh mắt khát vọng hướng tới vẻ đẹp hoàn mỹ. Nền tem là phong cảnh những rặng dừa đặc trưng cho Giồng Trôm – Bến Tre quê hương Ông. Bên cạnh là tượng đài “Bác Hồ với thiếu nhi” – một trong những tác phẩm gắn liền với tên tuổi của nhà điêu khắc. 

Bộ tem do họa sĩ Phạm Trung Hà, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế với khuôn khổ 43mm x 32mm, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính công cộng từ ngày 10/02/2019 đến 31/12/2020.

Bình luận (0 bình luận)

avatar
x
Nhập thông tin để bình luận
[Đổi mã khác]

MẪU TEM TRONG BỘ TEM

TEM CÙNG NĂM PHÁT HÀNH

Sản phẩm cùng loại