Một số bộ tem Giáng sinh đặc sắc của năm 2019

 

  1. ANH QUỐC – THIẾT KẾ TEM DỰA TRÊN NGHỆ THUẬT CẮT GIẤY

          Bưu chính Hoàng gia Anh ngày 5/11/2019 đã cho ra mắt công chúng bộ 6 tem đặc biệt mừng lễ Giáng Sinh năm nay. Các họa sĩ đã lấy những câu chuyện Giáng Sinh truyền thống như Hành trình của ba nhà chiêm tinhViệc Chúa Con ra đời để làm ý tưởng thiết kế cho bộ tem.

          Xưởng nghệ thuật Charlie Smith, trụ sở tại London, được giao nhiệm vụ sản xuất bộ tem Giáng Sinh năm nay với kỹ thuật tạo hình 3-D. Họ được yêu cầu phải đảm bảo sự chi tiết của các mẫu tem khi chúng được in với kích cỡ nhỏ. Đồng thời, các mẫu tem ấy phải có thiết kế rõ ràng, hiện đại và khác biệt so với những năm trước.

Phía Charlie Smith đã nhờ đến sự trợ giúp của hai nghệ nhân cắt giấy là Hari và Deepti. Sau nhiều đợt phác thảo và thử nghiệm, các bên đã thống nhất số lớp giấy để tạo hình 3-D cho một tác phẩm in trên tem không được vượt quá 10 lớp.

Bà Charlie Smith, đại diện khâu thiết kế phát biểu: “Ứng dụng nghệ thuật cắt giấy là một phương pháp mới để khắc họa khung cảnh Giáng Sinh trên tem bưu chính”. Bà cũng khen ngợi Hari và Deepti đã giúp hoàn thành các mẫu thiết kế lần này và tác phẩm của họ “có chiều sâu và ánh lên màu như đá quý”.

  1. BỒ ĐÀO NHA – HÌNH NGÔI SAO TRONG TỜ TEM PHÁT SÁNG


Ngôi sao Bê-lem in trên tờ tem nhỏ (miniature sheet) mới của Bồ Đào Nha phát sáng nhờ vào đèn LED được kích hoạt bởi ánh sáng của điện thoại di động.

Theo một tờ báo của Bưu chính Bồ Đào Nha, đây là tờ tem đầu tiên trên thế giới ứng dụng kĩ thuật đèn LED.

 Đèn LED được lồng với hình ngôi sao in ở phía đầu mẫu tem mệnh giá €3.50 bên trong tờ tem nhỏ. Ngôi sao ấy chiếu sáng cho Chúa Hài Đồng, Mẹ Ma-ri-a và thánh Giu-se. Xung quanh là hình ảnh một chú bò và một chú lừa đang nằm ngắm Chúa Con.

Tờ tem nhỏ này nằm trong đợt phát hành tem Giáng Sinh 2019 của Bồ Đào Nha. Bộ tem bao gồm 3 mẫu tem rời và 1 tờ tem nhỏ, trong đó mỗi một mẫu tem phác họa hình ảnh một trong ba nhà chiêm tinh cùng đi với một con lạc đà.


 

  1. TÂY BAN NHA – SAO CHỔI GIÁNG SINH

Ngày 11/11/2019, Tây Ban Nha cho phát hành tờ tem kỷ niệm (souvenir sheet) mừng lễ Giáng Sinh 2019. Tuy nhiên, điều đặc biệt là ngôi sao Bê-lem trên tờ tem kỷ niệm ấy lại được thể hiện qua hình ảnh của một sao chổi.


Liên quan đến vấn đề này, Bưu chính Tây Ban Nha giải thích rằng các chuyên gia qua hàng thế kỷ đã cố gắng giải thích về hiện tượng Ngôi sao ở Bê-lem và đã có phát biểu cho đó là sao chổi Halley.

 

Bên cạnh tờ tem kỷ niệm trên, Tây Ban Nha còn phát hành 2 mẫu tem tự dính không in giá mặt. Mỗi một mẫu nằm trong một bảng tem riêng biệt gồm 50 con.

Mẫu “A” (dùng trong nước – cước phí hiện tại là 0.60) thể hiện hình ảnh một bé gái đang vui vẻ bên mô hình hang đá Giáng Sinh. Mẫu “B” (dành cho thư đi các nước châu Âu – cước phí là 1.40) trình bày các biểu tượng của mùa Giáng Sinh bên cạnh những điều ước về một mùa lễ an lành qua bốn thứ tiếng được nói tại Tây Ban Nha.

Tờ tem kỷ niệm bao gồm 12 tem mẫu “A” và hình ảnh từ các góc thiết kế của mẫu tem ấy. Sự sắp xếp này tạo ra hình một ngôi sao năm cánh có đuôi của một sao chổi.


 

  1. ÁO

Những mẫu tem được bưu chính Áo phát hành đặc biệt nổi tiếng khắp thế giới vì vẻ đẹp và chất lượng hoàn hảo của chúng.


Ngày 8/11/2019, Áo vừa trình làng mẫu tem Giáng Sinh in hình cây thông Noel với mệnh giá €2.70. Điều thú vị là người ta đã đính pha lê vào ngôi sao trên đỉnh của cây thông Noel đó.

 

Bưu chính Áo miêu tả thiết kế của họ như sau: “Cây thông Noel được thiết kế bởi nghệ thuật sắp đặt và kỹ thuật ghép chữ khác lạ, cùng với ngôi sao trên đỉnh được điểm xuyết bằng viên pha lê sáng bóng đã qua mài giũa hẳn sẽ gợi lên cho bạn tâm trạng đón lễ thông qua những cánh thư chúc mừng Giáng Sinh”.

Mẫu tem được thiết kế bởi họa sĩ Anita Kern và được in thành các bảng 50 con tem bằng kỹ thuật in offset tại nhà in Joh. Enschede của Hà Lan.

 

Theo Tạp Chí Tem số 159

 


See more news