Những con tem về công trình xuyên hai thế kỷ nối hai quốc gia.

 
Ngày 6/5/1994 đường hầm xuyên qua đáy biển Manche nối liền Anh và Pháp được Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Tổng thống Pháp Mitterand cắt bǎng khánh thành. Đây là đoạn đường sắt đi ngầm dưới đáy biển dài nhất thế giới với độ dài 50,45 km, riêng đoạn sâu hơn 40 mét dưới đáy biển cũng đã dài 38km . Điểm sâu nhất trong đường hầm sâu dưới đáy biển 75m và dưới mặt nước tới 115m.
Đường hầm này gồm 3 đường ống. Hai ống 2 bên kích thước lớn dành cho các phương tiện vận tải qua lại. Ở giữa là một đường ống hẹp hơn dùng làm đường dịch vụ, lưu thông các phương tiện làm công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, cứu nạn… khi cần thiết. Đường này có các cửa thông sang 2 đường bên và có 38 đường ống thông lên trên mặt biển…
Đường hầm được kết nối với các hệ thống đường bộ của 2 nước Pháp và Anh gồm đường bộ cao tốc, hệ thống đường sắt thông thường và đường sắt tốc độ cao (TGV) từ cả 2 phía.
Ý tưởng này đã được đưa ra từ năm 1802. Năm 1839 đã có một cuộc khảo sát địa chất và thủy lực cụ thể… Năm 1870 thì cả hai nước đều cho đào thử các đoạn hầm ở cả hai bên để công chúng vào xem. Rất nhiều câu hỏi về các vấn đề kỹ thuật cụ thể, về an toàn đã được đặt ra. Thí dụ như làm thế nào để thông khí được trong một đoạn ống quá dài tới trên 50 km ? Vấn đề khi gặp động đất hoặc hỏa hoạn,cháy nổ trong đường hầm…, thậm chí cả vấn đề khi 2 nước có chiến tranh. Nhưng cuối cùng tất cả các bài toán đặt ra đều có lời giải.
Tuy vậy do chiến tranh và nhiều bất đồng khác nên mãi tới năm 1973, lần đầu tiên Anh và Pháp mới tiến tới được một quyết định chung. Nhưng cũng phải 7 năm sau, năm 1986, Thủ tướng Anh Margaret Thatcher và Tổng thống François Mitterrand mới tiến tới ký kết được 1 thỏa thuận chung…
Công trình khởi công xây dựng năm 1988, cắt băng khánh thành 1994 và có biệt danh là “Chunnel” (ghép giữa 2 từ channel/ là con kênh và tunnel/ là đường hầm). Chi phí dự án đã vượt mức dự toán 80%. Như vậy là từ khi có ý tưởng thiết kế xây dựng tới khi công trình hoàn thành phải trải qua một quá trình 102 năm (1882-1994). Chunnel đã giúp cắt giảm thời gian đi lại giữa Anh và Pháp chỉ còn 35 phút, và sau này ngay giữa London và Paris cũng chỉ còn hai tiếng rưỡi, tiện lợi hơn cả sử dụng phương tiện hàng không. Hàng ngày có khoảng 30.000 người, 6.000 xe hơi và 3.500 xe tải đi qua đường hầm này.
Năm 1996 Hội Kỹ sư Dân dụng Mỹ đã coi đường hầm này là một trong Bảy Kỳ quan của thế giới mới. Trước sự kiện đó Anh và Pháp phát hành chung 1 bộ tem kỷ niệm vào ngày 3/5/1994 trước ngày cắt băng khánh thành công trình, gồm 4 mẫu do họa sỹ 2 nước là Jean-Paul Cousin (Pháp) và George Hardie (Anh) thiết kế. Tem Pháp có 2 tem giá 2,8 Frs và 2 tem 4,30 Frs. Tương ứng tem Anh cũng có 2 tem giá 25 p và 2 tem giá 41 p.
Bộ tem kỷ niệm của Pháp
 
Dấu kỷ niệm của bưu cục Coquelles ở bắc nước Pháp. Đây là đầu mối giao  thông thủy, bộ… nối với đường hầm như đường cao tốc của Pháp, đường cao tốc Eurostars nối thông Luân Đôn (Anh), Bruxelle  (Bỉ), Paris (Pháp)… Ở đây còn có khoảng 200 cửa hàng và 1 siêu thị lớn để cung cấp hàng hóa cho khách vào đường hầm
 
Đồng thời quanh 2 bộ tem này còn có rất nhiều sản phẩm tem để phục vụ người sưu tập, người yêu thích tem và cả những khách du lịch có dịp đi trên con đường này. Ngoài FPC… còn có Tờ kỷ niệm ngày Phát hành đầu tiên với dấu kỷ niệm của nhiều bưu cục có con đường chạy qua.
Tờ kỷ niệm ngày phát hành đầu tiên (First day of issue) Bộ tem kỷ niệm đường hầm Chunnel vớí dấu nhật ấn của thị trấn Dover, Kent ở miền nam nước Anh và đối diện với nước Pháp
 
Nguồn: Tạp chí tem số 156

See more news