Những thông điệp ý nghĩa qua con tem bưu chính Valentine 2022

Ngày lễ Tình yêu (Valentine) là ngày lễ quan trọng nhất trong năm dành cho những mảnh ghép yêu thương. Trước đây, ngày lễ Tình yêu chỉ có ở Bắc Mỹ và châu Âu, nhưng ngày nay nó trở nên phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Ngày Valentine tôn vinh sự gắn kết và mối quan hệ giữa con người với nhau. Đó là ngày dạy chúng ta cách thể hiện tình yêu, không chỉ giữa các cặp vợ chồng, mà còn nhấn mạnh các hình thức tình yêu khác nhau, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Mỹ phát hành nhiều con tem Valentine để lan toả tình yêu

Bưu chính Mỹ (USPS) đã phát hành tem Valentine từ năm 1973 khi con tem bưu chính đầu tiên có hình chữ "LOVE" (tình yêu) do nghệ sỹ Robert Indiana thiết kế.

Con tem bưu chính có hình chữ "LOVE" đầu tiên này được in với hơn 320 triệu con vào tháng 1/1973. Để phù hợp với chủ đề, con tem đã được phát hành tại Philadelphia "Thành phố của tình anh em". Vào thời điểm đó, USPS chỉ bán con tem này như là một con tem bình thường và có lẽ thậm chí USPS không nghĩ đó là sự khởi đầu của một loạt tem mới nhân ngày Valentine.

Thiết kế của con tem lấy hình ảnh của tác phẩm điêu khắc LOVE của Indiana bao gồm 4 chữ cái đơn giản được hình thành bằng thép và được đặt tại khuôn viên của bảo tàng nghệ thuật Indianapolis từ năm 1970. Indiana cố ý thiết kế chữ "O" nghiêng để có không gian âm, hình thành chữ "V" ở giữa các chữ cái, mà người nghệ sỹ cho biết "làm cho các chữ cái trở nên sống động".

Bức tượng chữ LOVE của Robert Indiana đặt tại bảo tàng nghệ thuật Indianapolis từ năm 1970 (Ảnh: Marque breuck)

Sự phổ biến của biểu tượng LOVE cũng được dùng làm hình ảnh in cho thiệp Giáng sinh do Bảo tàng Nghệ thuật đương đại, New York ủy quyền vào năm 1964. Vì Indiana không đăng ký bản quyền tác phẩm của mình nên thiết kế này đã được sao chép dưới nhiều hình thức, từ tem bưu chính đến các hình thức sáng tạo khác.

Trong nhiều thập kỷ, Indiana đã tạo ra hơn 50 tác phẩm điêu khắc có chữ LOVE cho các địa điểm trên khắp thế giới, từ thành phố New York đến Philadelphia, đến Singapore và Đài Bắc.

Khi được hỏi về lý do tại sao ông tạo ra tác phẩm điêu khắc LOVE, Indiana cho biết đây là một sự tri ân đối với người cha đã qua đời vào năm 1965. Cha ông không thiên về nghệ thuật, nhưng luôn động viên ông và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời của người nghệ sỹ.

Chữ LOVE được phối màu đỏ và xanh lá cây xuất phát từ biển hiệu Phillips 66 (công ty xăng dầu) ở Indianapolis, nơi cha của ông đã làm việc. Màu xanh đại diện cho bầu trời của bang quê hương ông.

9 năm trôi qua, sự phổ biến của hình ảnh LOVE ngày càng tăng và để đáp ứng nhu cầu của công chúng về một con tem LOVE mới, một ấn bản khác đã được thiết kế vào năm 1982 bởi nghệ sĩ Mary Faulconer của New York. Đối với thiết kế này, cô đã sử dụng những bông hoa để mang lại cảm giác tuyệt vời hơn cho chủ đề tình yêu.

Từ những con tem này, thành thông lệ, USPS đã phát hành tem nhân ngày Valentine hàng năm. Năm 2022, USPS đã phát hành hai con tem LOVE phát hành vào ngày 14/1/2022 tại Romeo Masonic Lodge ở Romeo, Michigan.

Những con tem này thể hiện tác phẩm nghệ thuật của giám đốc nghệ thuật Greg Breeding và nhà thiết kế/họa sĩ minh họa 30 tuổi Bailey Sullivan ở Brooklyn và dãy núi Pocono, lấy cảm hứng từ nghệ thuật dân gian châu Âu cũ.

Theo USPS, hai con tem thể hiện chữ LOVE giữa các dây leo tạo thành hình "trái tim trừu tượng". Nhìn chung, màu sắc nhẹ nhàng và thiết kế của cả hai mẫu tem tạo hiệu ứng khuyến khích người dùng chú ý đến các chi tiết. USPS có kế hoạch in 150 triệu tem LOVE 2022, có nghĩa là rất nhiều tình yêu để lan tỏa xung quanh!

Nghệ thuật của Sullivan chịu ảnh hưởng rất nhiều từ thiên nhiên. Cô đến các viện bảo tàng để tìm cảm hứng từ những bộ sưu tập dệt may và những tấm thảm cũ.

Pháp tiếp tục phát hành tem gửi gắm các "bí quyết" của tình yêu

Từ năm 2000, công ty Bưu chính Pháp La Poste đã có bộ tem hình "trái tim" được thiết kế nhân dịp Valentine bởi các nhà thiết kế từ các hãng thời trang danh tiếng hoặc bởi các nghệ sĩ nổi tiếng, nhằm tôn vinh và quảng bá "bí quyết" (know-how) của Pháp như Yves Saint Laurent, Hermès, Lacroix, Lagerfeld, Givenchy, Lanvin, Channel và nhiều hãng khác! Năm 2021, La Poste và nhà mốt thời trang cao cấp Paris của Chanel đã thiết kế những con tem với màu sắc nổi bật về chai nước hoa mang tính biểu tượng của Channel để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của mình.

Năm nay, đến lượt Cristallerie Saint-Louis mời nhà thiết kế Hugues Micol đến đắm mình trong các phân xưởng của nhà máy pha lê của ông ở Moselle, giữa trung tâm khu rừng Vosges du Nord.

Saint-Louis là tên gọi của xưởng chế tác thủy tinh Hoàng gia Pháp được vua Louis XV lập nên vào năm 1767, chuyên cung cấp các đồ dùng pha lê phục vụ tầng lớp vua chúa quý tộc. Hơn hai thế kỷ sau, xưởng chế tác này vẫn hoạt động và không ngừng đổi mới cách tân với sự nổi tiếng về những đường nét tinh tế và có cấu trúc. Thương hiệu pha lê này đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2018.

"Tất cả chúng tôi đều rất tự hào ở Saint-Louis đã được công ty tem Bưu chính Pháp (PhalaPoste) chọn làm một phần của cuộc phiêu lưu này. Saint-Louis với bí quyết pha lê độc đáo, là sản phẩm được cả giới nữ và nam yêu thích. Chúng tôi đã đề nghị nhà thiết kế Hugues Micol đến Saint-Louis, nhà máy này ở sâu trong Moselle, trong công viên vùng Vosges du Nord để tìm hiểu, thiết kế và tôn vinh bí quyết của Saint-Louis", Chủ tịch Jérôme de Lavergnolle của Saint Louis chia sẻ.

Con tem hình trái tim của bộ tem thể hiện hình ảnh chiếc đèn chùm pha lê tỏa sáng trong ấm áp. Tất cả những gì bạn cần là lấy một chiếc bút viết những từ dịu dàng, dán con tem hình trái tim để gửi đi tình yêu của mình. Hàng triệu trái tim mỗi năm trên phong bì tem đi khắp thế giới và trở thành những vectơ mới của tình yêu và sự dịu dàng. "Năm nay đánh dấu năm thứ 23 con tem trái tim được phát hành", Gilles Livchitz, Giám đốc Philaposte giải thích.

Lễ công bố con tem tại cửa hàng Saint-Louis ở Paris với sự hiện diện
của Chủ tịch Jérôme de Lavergnolle và Giám đốc Gilles Livchitz của Philaposte. (Ảnh: David Raynal)

Bộ tem với hai con tem đặc biệt minh họa sự đa dạng của các sản phẩm của Cristallerie de Saint-Louis.

"Chúng tôi phát hành tem hình trái tim vào ngày 31/1 để mọi người có thể mua trước một chút và viết những bức thư tình của họ cho ngày 14/2. Đây cũng là con tem thường được công chúng chọn để đóng dấu thông báo. Đây là lý do tại sao chúng tôi phát hành bộ tem có hai mức giá 1,16 euro cho một bức thư màu xanh lá cây nặng dưới 20 gram và 2,32 euro cho các thư hoặc thông báo nặng hơn 20 gram. Cũng chính vì lý do này mà chúng tôi phát hành tem hình trái tim ở dạng phiên bản tự dính vì nhiều khách hàng muốn mua", Gilles Livchitz cho biết.

 

Phillipines phát hành tem lan toả hy vọng, sức mạnh và tình yêu

Tổng công ty Bưu chính Philippines (PHLPost) đã ra mắt bộ tem đặc biệt "Titibok pa rin" cho Valentine 2022 với các thiết kế để lan tỏa sự hy vọng, sức mạnh và tình yêu giữa những khó khăn do đại dịch COVID-19.


Con tem được tổ chức phát hành tại Burnham Park Grandstand ở TP. Baguio, ngày 10/2.

"Đối mặt với khó khăn, một số gia đình mất đi người thân, nhiều người đang gặp khó khăn, cảm thấy buồn bã, sợ hãi, thất vọng và suy sụp. Con tem ngày lễ Tình yêu của Bưu chính Philippines in hình những trái tim tan vỡ vẫn sẵn sàng chiến đấu và yêu thương", Tổng giám đốc Bưu điện Norman Fulgencio cho biết.

Ông nói: "Bất chấp Đại dịch, trái tim của người Philippines sẽ không ngừng đập".

Con tem đặc biệt của Valentine đã được Thị trưởng thành phố Baguio, Benjamin Magalong và vợ Arlene cùng với Tổng giám đốc Bưu chính Phillipines Norman Fulgencio và các nhân viên bưu chính Phillipines khác công bố.

 

Bộ tem Valentine 2022 của Phillipines

Những con tem mô tả tinh thần không bao giờ bỏ cuộc của người Philippines và thể hiện những hình ảnh trái tim thể hiện những cảm xúc khác nhau giữa đại dịch. 8 con tem trái tim thể hiện 8 hình thái tình cảm hoặc cảm xúc. "Đây là những trái tim thực sự quan trọng", Fulgencio chia sẻ thêm.

"Mọi người trên toàn cầu kỷ niệm ngày này bằng cách gửi những thông điệp yêu thương đến đối tác, bạn bè và gia đình. Đây là ngày để cảm ơn mọi người, dù họ ở đâu vì tình yêu của họ dưới hình thức tình bạn, gia đình, dịch vụ và dưới mọi hình thức của nó", Bưu chính Phillipines cho biết trong một tuyên bố.

Bưu chính Phillipines đã in 40.000 bản tem gồm 8 con tem. Nghệ sĩ đồ họa bà Eunice Beatrix U. Dabu là người thiết kế các mẫu tem.

Việt Nam truyền tải thông điệp tình yêu đầy nhân văn và ý nghĩa

Tại Việt Nam, với mong muốn truyền tải những thông điệp tình yêu đầy nhân văn và ý nghĩa, nhân ngày lễ Tình yêu, Bộ TT&TT phát hành bộ tem "Tem tình yêu" hôm nay 14/2.

Bộ tem gồm 01 mẫu, khuôn khổ 37 x 37 (mm), giá mặt 4.000đ, do họa sỹ Nguyễn Quang Vinh thiết kế. Điểm đặc biệt, bộ tem được in phủ Vernish định vị bông hoa hồng ở trung tâm mẫu tem, kết hợp hương hoa hồng dịu ngọt.

Với phong cách tạo hình cô đọng, hiện đại, bộ tem thể hiện giai đoạn tuyệt vời nhất của tình yêu, khi mối quan hệ đã được kết nối, được thắt chặt yêu thương để cùng nhau xây dựng hạnh phúc. Bộ tem như một món quà hình trái tim màu hồng biểu tượng của hạnh phúc mà thượng đế ban tặng cho đôi lứa.

Chữ "Love" được cách điệu như một dải ruy-băng với điểm kết nối là bông hoa hồng (loài hoa biểu tượng cho tình yêu), nền tem là những đóa hồng đỏ thắm như lời chúc cho lứa đôi hạnh phúc).

Bộ tem được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 14/02/2022 đến ngày 31/12/2023.

Trước đó, năm 2020, lần đầu tiên Bộ TT&TT phát hành tem bưu chính chủ đề tình yêu, bộ tem "Tem tình yêu" gồm 01 mẫu, giá mặt 4000đ, được phát hành vào ngày lễ Tình yêu 14/02/2020.

Mẫu Tem tình yêu phát hành năm 2020

Với ý tưởng khai thác chủ đề "Tem tình yêu" theo các cung bậc yêu thương, Bưu điện Việt Nam đã thiết kế chuỗi tem thể hiện 3 giai đoạn trong tình yêu: giai đoạn tình yêu mới chớm (bộ tem phát hành năm 2020); giai đoạn kết nối yêu thương (bộ tem phát hành năm 2022); giai đoạn tình yêu vĩnh cửu (dự kiến phát hành năm 2024).

Nếu bạn chưa gửi được lời chúc Valentine năm nay qua bưu điện, hãy ghé qua bưu điện và mua những con tem TÌNH YÊU. Những con tem này sẽ làm thêm phần quyến rũ và là tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc cho thông điệp của bạn.


See more news